Toàn cảnh giá bán buôn và bán lẻ bưởi Diễn năm 2018

2

Tìm đến nhiều nhà vườn ở Minh Khai, hay dạo qua các con phố ở Hà Nội, đến các cửa hàng bán lẻ, hay một vài hệ thống siêu thị lớn như Big C, VinMart, Thành Đô… có bưởi Diễn. Tôi hi vọng tìm hiểu được mức giá Bưởi Diễn phù hợp, chính xác cho khách hàng của mình, cũng như  các chủ vườn và trang trại cả nước.

Mùa thu hoạch thường là mùa vui của người nông dân, nhưng thật chớ chêu, với người trồng bưởi Diễn mùa thu hoạch lại là mùa lo lắng: lo vì trái đã chín mà chưa có đầu ra, lo để lâu sẽ thối rụng, hoặc lo bán mà không được giá…

Yếu tố ảnh hưởng đến giá bưởi Diễn 2017 – 2018

Nhìn chung năm nay thời tiết khá thuận lợi cho cây bưởi Diễn phát triển, cụ thể như thời điểm ra hoa đậu quả mưa không quá lớn, ít xuất hiện sương muối, một vài cơn bão như  Talas, Sonca, hay Hato… cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến năng suất trái.

Giai đoạn sát mùa thu hoạch tháng 11 và 12/2017, thời tiết khô lạnh, không xuất hiện mưa kéo dài giúp cho bưởi Diễn ngon hơn, không bị nhạt như năm 2016.

Cùng với đó, bà con nông dân cũng tập trung nhiều hơn vào kỹ thuật chăm sóc, chuẩn hóa từ giai đoạn thụ phấn, đến giai đoạn giữ và nuôi quả, nên số trái loại 1 tăng lên đáng kể.

gia buoi dien tet 2018

Tuy nhiên

Vẫn như câu chuyện từ các năm trước, những nhà vườn trước đây do sai lầm trong việc chọn giống: vì muốn tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu, nên chọn giống bưởi  ghép, giống không thuần chủng – cây mẹ không phải là các cây đầu dòng. Điều này dẫn đến tình trạng bưởi mặc dù đã bước đến thời điểm chính thức cho thu, thậm chí đã bước sang năm thứ 7, thứ 8 trở đi nhưng vẫn không cải thiện được chất lượng, trái vẫn đắng, nhạt, hoặc là khô.

buoi bi kho nhat mau 1
Bưởi Diễn phẩm chất kém

Thực tế cũng cho thấy, số lượng vườn bưởi trong tình trạng như tôi chia sẻ phía trên không hề ít, đây cũng chính là lý do khiến những người nghĩ rằng: bưởi Diễn đang mất giá, hay bưởi Diễn không ngon, không có đầu ra….

Dẫn đến thương hiệu bưởi Diễn trên thị trường bị ảnh hưởng không nhỏ, đầu ra cũng ngày một khó khăn hơn.

Quay trở lại vấn đề

 Giá bưởi Diễn cuối 2017, đầu 2018 là bao nhiêu?

  • Do năm nay được mùa số trái bán ra thị trường tăng lên đáng kể.
  • Kết hợp tính chất mùa vụ: bưởi chín sớm, trước tết gần 2 tháng (do là 2017 là năm nhuận)

Thế nên, giá bưởi Diễn thấp đi là điều không thể tránh khỏi, ngay cả những  vườn bưởi cỗi chính gốc cũng không ngoại lệ, nếu như  năm 2016 giá cho 1 trái bưởi thuộc loại ngon, trên 20 năm tuổi giá bán lẻ là 80.000 đồng/quả,  thì thời điểm hiện tại khi thu hái chỉ còn 70.000 – 75.000 đồng/ quả. Hay những vườn kém hơn, khoảng  10 – 15 năm chỉ còn 50.000- 60.000 đồng/quả.

buoi dien xin chinh goc
Bưởi Diễn tôm vàng xịn

Không lợi thế ở thương hiệu, nhưng giá bán “mềm” phù hợp với khách hàng bình dân,  là những vườn bưởi ở Hoài Đức, Gia Lâm – Hà Nội, cũng như những vựa bưởi lớn ở Bắc Giang, Hưng Yên, Phú Thọ… Đại đa số người dân đều gặp khó khăn trong khâu tìm đầu ra.

Bưởi chín sớm, không vào dịp tết thành ra nhu cầu thị trường chưa lớn, số lượng đơn đặt hàng từ thương lái theo đó cũng hạn chế. Thời gian trái bưởi giữ được trên cây cũng là thách thức, vì càng để lâu tỷ lệ quả bị thối rụng sẽ tăng lên.

2 lý do này khiến người trồng khó lòng “kiên nhẫn” để chờ bưởi Diễn bình ổn giá. Theo nhiều nguồn thông tin, hầu hết bưởi đã trên chục năm, thuộc dạng “được”, giá sỉ  tại vườn chỉ ở mức  trên dưới 30.000 đồng, hiếm hoi mới có vườn giá 40.000 đồng.

Mẹo để khách hàng mua được trái bưởi Diễn ưng ý

Để mua được trái bưởi Diễn chuẩn, ngon, khác biệt thì vẫn không đâu bằng được bưởi Diễn chính gốc, tuy nhiên chất lượng sẽ không đồng đều, mà có sự phân hóa nhà nọ nhà kia, vào độ tuổi của cây và nguồn giống thuần chủng.

Ngoài ra, những trái bưởi hảo hạng kiểu này số lượng không nhiều cần đặt từ rất sớm mới có. Nên nếu xác định mua đem biếu quý khách cần lưu ý tìm đến cơ sở – nhà vườn uy tín để đặt từ sớm.

gia buoi dien tai vuon
Vườn bưởi Diễn chính gốc ở Văn Trì Minh Khai Bắc Từ Liêm Hà Nội

Ngược lại, nếu chỉ đơn giản mua để gia đình ăn dần thì có thể lựa chọn những trái bưởi có giá rẻ hơn, sau 2 – 3 tuần, trái thu nước ăn cũng không tệ. Tuyệt đối tránh mua những trái bưởi có giá bán lẻ chỉ 20.000 – 30.000 đồng đây là những loại bưởi lai tạo, kém chất lượng ăn sẽ khô hoặc ngăm đắng.

Sau đây là chi tiết bảng giá bán lẻ bưởi Diễn trong năm 2018 để quý khách tham khảo và chủ động lựa chọn:

a. Giá bưởi Diễn Gốc (Minh Khai – Bắc Từ Liêm – Hà Nội)

Độ tuổi Loại 1 (đồng/quả) Loại 2 (đồng/quả)
Cỗi 20 năm trở lên 70.000 – 85.0000 60.000
10 – 15 năm 55.000 – 65.000 40.000
Dưới 10 năm 40.000 30.000

b. Giá bưởi Diễn ở tỉnh khác:

Độ tuổi Loại 1 (đồng/quả) Loại 2  (đồng/quả)
Cỗi trên dưới 15 năm 35.000 – 40.000 20.000 – 25.000
Dưới 10 năm 25.000 15.000 – 20.000

Chú thích thêm về cách phân loại trên:

Độ tuổi chỉ là mức tương đối để quý khách dễ hình dùng về độ ngọt, thơm của trái. Bởi quả ngon hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách chăm sóc, chất đất, và nguồn giống.

Thông thường chủ vườn sẽ quy định quả loại 1 có trọng lượng từ 0.8 – 1.2kg, là những quả hoa đầu. Trong khi quả loại 2 thường là những quả nhỏ, mẫu mã và chất lượng kém hơn, hoặc là hoa 2.

Quý khách cũng hết sức cảnh giác, không nên ham rẻ mà mua ở những shop online, cửa không uy tín …sẽ rất dễ gặp phải tình trạng “tiền thật, của giả”. Những trái họ bán đa phần tôm thường nát, màu xanh hoặc trắng… chưa kể ăn xong còn có vị ngăm đắng.

Và nếu, quý khách vẫn còn băn khoăn, lo ngại vì không biết mua bưởi Diễn ở đâu cho đảm bảo, thì hãy đến với cửa hàng – nhà vườn Bưởi Diễn Văn Trì. Chúng tôi cam kết:

  • 100% bưởi Diễn xịn chính gốc làng Diễn.
  • Giá bán phải chăng, đúng với chất lượng.
  • Khách hàng được ăn thử thoải mái ngay tận vườn.
  • Hoàn trả toàn bộ chi phí nếu trái không ngọt, không nhiều nước,và  không đúng như đăng tải.
  • Giao hàng và thanh toán nhanh chóng, linh hoạt cho khách hàng ở xa.

buoi dien 2018

Mọi thắc mắc về giá bưởi Diễn tết 2018 vui lòng liên hệ cho chúng tôi theo:

Số điện thoại: 0989.341.023

Địa chỉ : số 10, ngách 136/64, đường Cầu Diễn, Minh Khai, Bắc Từ Liêm, Hà nội

Facebook Fanpage: bưởi Diễn Văn Trì

Website: test.thembay.com/test2

Cuối cùng, chúc quý khách năm mới vui vẻ và hạnh phúc!

 

2 COMMENTS

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here